ProMatrix7-My personal experience

Comments

• Jiggaman wrote:
    Speaking of sugars, there was one user in PEX who said na tumataas ang blood sugar levels niya every time umiinom siya ng PM7. Hindi daw niya na-e-experience yun sa iba.

@Pax Bisonica - any thoughts about this? nabasa ko kasi dati sa mga post mo na may problem ka blood sugar. Naexperience mo ba yan sa PM7?
  • rtravino29rtravino29 Posts: 1,549
    This will be my last post to this thread about this issue, since I do feel na irrelevant na ulit ulitin lang to

as per what I've stated on my previous post

BACK READ ... for the love of GOD, na discuss na yang mga sinasabi nyo, regardless whether you WANT to like PM7 or not, it's up to you, I ain't judging, This is what I'm trying to emphasize here. BACK READ.

When someone say "kung ayaw nyo , wag nyo" in this thread, It's not a sarcastic answer,I believe that it's a direct answer, it is an advice from one consumer to another consumer . I believe na namimisinterpret lang sya due due to di naman harapan nasasabi yan, tina type lang. Gaya nang sabi ni Sir Vinch nga, "kung duda kayo sa produkto, wag nyo na lang gamitin". As simple as that, but since sabi nyo nga YOU WANT TO LIKE PM7 so here it goes...

kudos for the research, kudos for the effort.
    but with all due respect, where does it leads you? Sa wala. Dead End. Puro negative.

you want legitimacy with the product? why don't you try this

contact some of the seller, ( assuming alam nila kung anong binebenta nila), or better yet, tanungin nyo yung seller kanino nila kinukuha yung product, ask them about the legitimacy of the product ( though I believe na kung magba BACK READ lang kayo, nasagot na rin ata yan )
    gawa kayo nang thread posting all information that you've got from them.
    now, It's up to you if you still want to like PM7 or not.

about my post on "ayoko rin nang away. peace! "
    this is an humorous answer from kconrad statement. Not sure why di napansin yun.
    Pero ayoko ng kaaway
  • CoreCore Posts: 2,509
    OT. IMO...
    ..."If anything yung nakikipag-away yung mga gumagawa nang passive-aggressive sarcastic jabs towards those who question PM7, Cash and Carry and so on. Whether or not you agree with their sentiments or if it was "answered" already, anong masama sa ginagawa nila di ba? As fellow consumers hindi ba pino-promote natin yung maging educated and suspicious of anything? I think they deserve a lot more credit than being marked off as delusional ignoramus's that need to backread 1,000 pages."

Because their (users who again asks answered queries) action is one of the major contributor why a thread would hit a 1000-page marker, which in turn would be pain in the arse for many to read back, which will make them tend to ask again, regardless whether it was the same question. Rather consume a period of time, not sure whether you would even garner that much information or just some same queries tackled over and over again under a hundred posts.

That's why some members here would respond with the word 'backread' at the earliest possible.
    ..."I think they deserve a lot more credit than being marked off as delusional ignoramus's that need to backread 1,000 pages. "

Do you still think they deserve that credit? They just made themselves examples of the redundancies of history.
  • OhsnapOhsnap Posts: 425
    Lol, placebo effect lang pala yung gains ko when using PM7? haha. I can taste soya and egg sa PM7.(teka source yun ng protein diba?) haha
  • Ohsnap wrote:
    Lol, placebo effect lang pala yung gains ko when using PM7? haha. I can taste soya and egg sa PM7.(teka source yun ng protein diba?) haha

what particular "gains"? weight, strength, body composition? or all? May soy texture nga ang PM7... ayun may soy protein kang makukuha? not sure how would that prove na protein or carbs ng soy ang nakuha mo.
    what particular "gains"? weight, strength, body composition? or all? May soy texture nga ang PM7... ayun may soy protein kang makukuha? not sure how would that prove na protein or carbs ng soy ang nakuha mo.

Actually overall gains. Haha. I don't know kung sa PM7 ko nakuha yun (considering others doubt haha) or sa training lang and diet. naka 4 bags na ako ng PM7.
  • JiggamanJiggaman Posts: 156
    FWIW, I can feel more gains since I switched to Dymatize Elite. I'm starting to get huge and may mga definitions na talaga. Dati nung PM7 ako eh sabi lang lagi ng mga tao ang payat ko na (from 310 lbs to 175 lbs). Since I started using Dymatize Elite, dun nako nasasabihan ng tao na nagiging buff nako. I'm now around 190 lbs although admittedly, may kasama fats yung weight gain ko dahil I'm allowing myself to cheat on my diet this holiday season.

Although I'd have to say na parang mas maganda recovery ko sa PM7.
  • Ohsnap wrote:

Actually overall gains. Haha. I don't know kung sa PM7 ko nakuha yun (considering others doubt haha) or sa training lang and diet. naka 4 bags na ako ng PM7.

siguro kung 5-6 scoops per day ka ng PM7 and you had phenomenal gains on size, strength, body composition and performance then you can probably give some credit to PM7. 2 scoops/day of it (or any other whey) is nothing especially when you're on a moderate-huge calorie surplus. 1 cup of rice lang halos katumbas ng 2 scoops of PM7, so I'm pretty sure it's the "diet".

training/performance naman kung may sinusundan ka na progression model most common with strength-based programs then mahirap sabihin na PM7 nagpalakas sayo. Especially when the programs claims to make you strong within weeks/months time.

I consumed 13-14 tubs of Ultimate Nutrition Prostar Whey last year, 1 tub every 3 weeks (25g protein 80 servings). There was a time when 50% of my protein quota is from whey, ngayon wala nako whey (no multi and fishoils also) pero strength/gym performance didnt went down, tumaas pa nga ng konti.

So, personal experience tells me that whey (high quality or not) has no effect/minimal effect when it comes to strength/performance as long as diet is sound.
  • Jiggaman wrote:
    Speaking of sugars, there was one user in PEX who said na tumataas ang blood sugar levels niya every time umiinom siya ng PM7. Hindi daw niya na-e-experience yun sa iba.

@Pax Bisonica - any thoughts about this? nabasa ko kasi dati sa mga post mo na may problem ka blood sugar. Naexperience mo ba yan sa PM7?

This is true and I think I mentioned this on my earlier testimonial as well.

Nakagamit na ako nang Mutant Whey, ON Gold Standard, Muscle Pharm, Nitrotech, Myofusion, Dymatize, Muscle Milk at saka Inner Armour at di tumaas blood sugar ko dun kasi di naman talaga dapat dahil napaka-meaningless nung carbs at sugar content (1-2g).

Sa PM7 naman although mataas siya compared sa iba (4-6g ata?) minimal pa din yung carb and sugar content na naka-lista. Pero nakakapag-tataka na ang bilis nya mag-spike ng glucose levels tapos ang tagal din bumaba, tipong ilang oras na ang taas pa din. To think na may casein siya na halo na suppose to slow down yung absorption.

Yan reason why I'm determined na malaman what's really up kasi if they can prove sana na legit yung whey, then sa akin yung mali. Yung protein count would be hard to determine barring tests but from the blood sugar responses you can make a hypothesis that the product has high carbs and a high GI sweetener used.
  • Jiggaman wrote:

Nakagamit na ako nang Mutant Whey, ON Gold Standard, Muscle Pharm, Nitrotech, Myofusion, Dymatize, Muscle Milk at saka Inner Armour at di tumaas blood sugar ko dun kasi di naman talaga dapat dahil napaka-meaningless nung carbs at sugar content (1-2g).

Sa PM7 naman although mataas siya compared sa iba (4-6g ata?) minimal pa din yung carb and sugar content na naka-lista. Pero nakakapag-tataka na ang bilis nya mag-spike ng glucose levels tapos ang tagal din bumaba, tipong ilang oras na ang taas pa din. To think na may casein siya na halo na suppose to slow down yung absorption.

Yan reason why I'm determined na malaman what's really up kasi if they can prove sana na legit yung whey, then sa akin yung mali. Yung protein count would be hard to determine barring tests but from the blood sugar responses you can make a hypothesis that the product has high carbs and a high GI sweetener used.

Ayun, so di mo din gusto PM7 bro? Negative effect sayo e. Yaan mo na kung may protein man sya o wala kasi di ka din magbebenefit sa kanya, mamomoblema ka pa sa kalusugan mo.
    Jiggaman wrote:

So that makes two users na tumataas ang blood sugar sa PM7. I guess that explains why sobra sarap ng PM7.
    Ohsnap wrote:

siguro kung 5-6 scoops per day ka ng PM7 and you had phenomenal gains on size, strength, body composition and performance then you can probably give some credit to PM7. 2 scoops/day of it (or any other whey) is nothing especially when you're on a moderate-huge calorie surplus. 1 cup of rice lang halos katumbas ng 2 scoops of PM7, so I'm pretty sure it's the "diet".

training/performance naman kung may sinusundan ka na progression model most common with strength-based programs then mahirap sabihin na PM7 nagpalakas sayo. Especially when the programs claims to make you strong within weeks/months time.

I consumed 13-14 tubs of Ultimate Nutrition Prostar Whey last year, 1 tub every 3 weeks (25g protein 80 servings). There was a time when 50% of my protein quota is from whey, ngayon wala nako whey (no multi and fishoils also) pero strength/gym performance didnt went down, tumaas pa nga ng konti.

So, personal experience tells me that whey (high quality or not) has no effect/minimal effect when it comes to strength/performance as long as diet is sound.

You're right. Maybe my program and periodization made me stronger. haha and about my diet, I don't actually count my macros. It's all about the feeling and what i see in the mirror. When i feel weak i eat high carbs and high glycemic foods. When i see that i'm bloating and gaining fats, i adjust my diet. Of course i get my protein from whole foods and supplements are just add-ons (to make sure i got enough protein haha pampalubag loob)

I think i'll try different brand and compare results. I'm just being open to suggestions. I'm thankful that some of our members do some research (I'm focused on training and diet). Di kasi ako masyadong umaasa sa supplements kaya i do a little research only. So all i can do is, put to test this collective learnings i got. :)
  • yopyopmyopyopm Posts: 366
    May scoop ba sa loob ng 5lbs o talagang tantyahan lang sa spoon?
  • rtravino29rtravino29 Posts: 1,549
    May scoop ba sa loob ng 5lbs o talagang tantyahan lang sa spoon?
    wala bro, kung may extra scooper ka from ON or any other 5 lbs. tub sa whey, pwede mo gamitin yun.
    ^ salamat sir @rtravino29

Nagbackread narin ako para makarelate sa lahat. Done with 92pages. :D

Nakakatuwa mga discussions

1st time user here
  • Hi! New User lang kasi ako ng PM7.. kelan po dapat tinetake para makuha ung maximum effect nung supplement. kasi saken po, since tagtipid ako. 2 servings lang ang kaya ko gawin sa isang araw. sana po may makatulong. respect po sa post. Thanks
    drixzen wrote:
    Hi! New User lang kasi ako ng PM7.. kelan po dapat tinetake para makuha ung maximum effect nung supplement. kasi saken po, since tagtipid ako. 2 servings lang ang kaya ko gawin sa isang araw. sana po may makatulong. respect po sa post. Thanks

Para sakin kung 2 scoops lang eh one scoop after the workout and one scoop bago matulog. Pwede din one scoop before and after workout.
  • Para sakin kung 2 scoops lang eh one scoop after the workout and one scoop bago matulog. Pwede din one scoop before and after workout.
    [/quote]

Sige po.. even 2 scoops naman na after workout and before matulog. malakas na ung effect niyan nu? makakabuild na ng muscles yan? thanks
  • shaneshane Posts: 116
    drixzen wrote:
    Sige po.. even 2 scoops naman na after workout and before matulog. malakas na ung effect niyan nu? makakabuild na ng muscles yan? thanks

Mag bubuild ng maskels yan kapag sapat yung protein intake mo sa loob ng isang araw.
  • jazonejazone Posts: 441
    Parang nacurious ako dito sa PM7. Bukod kasi sa mutant whey, ito yung lagi ko nababasa na sinasabi nilang bang for buck na whey. Mejo need ko na din kasi magtipid sa supplements e.
    so far backread up to page 50. grabe pala talaga following nitong PM7. Mukhang maganda nga siya. 43 to go
    drixzen wrote:
    Para sakin kung 2 scoops lang eh one scoop after the workout and one scoop bago matulog. Pwede din one scoop before and after workout.

[/quote]

Sabi nga ng mga experts dito, it's not the whey protein that will build muscles. Diet at workout mo ang mag-b-build ng muscle. Kung maganda ang diet at workout mo, of course mag-b-build ka ng muscle. You're going to get a boost of protein after workout which is important. Tapos the casein in PM7 will help you build muscles as you sleep if you take it right before bed.
    Ay sa wakas. 92 pages of backreading natapos din. Mamaya bibili ako ng strawberry na 2lbs sa CnC. Puro kasi choco ang nabibili ko na whey flavors tapos nagustuhan ko yung description nila sa strawberry flavor niya na parang rebisco kasi fave ko yun nung bata ako. Based sa dami ng discusions, pros, cons etc. na nabasa ko, the best way to evaluate is to try it myself muna. Wala na ako itatanung muna.
    ^ Agree! Magpnr ka nalang bro sa alabang. Mas mura buendia naman baba mo.
    Wow masarap nga yung strawberry flavor ng Promatrix 7! Spot on yung rebisco strawberry sandwich comparison. If ever nga bumili ulit ako nito strawberry ulit. Ngayon gagamitin ko naman siya for some time para mareview yung effect sakin
  • https://www.facebook.com/ProMatrix7/photos/a.270073216482981.1073741828.173427639480873/434483250041976/?type=1&theater

^Manny Pacquiao and his team(KIA) being a part of PM7. Magmamahal kaya to? haha
  • badass_vinchbadass_vinch Posts: 4,471
    Power of marketing bro..
  • may nakita pa ako endorser ng pm7 sila derek ramsay,tas mga pba players saka si eruption :) well kanya kanya yan. if it worked for them it doesnt mean it will do the same to you
  • arkyzerarkyzer Posts: 162
    Hanggang ngayon wala pa rin ako makita na whey na kasing sulit ng PM7. Sana meron na kasing price nya para matry rin natin :)