is it enough to eat the 'normal daily filipino foods' ?

who doesn't love eating? i bet everyone loves

filipino foods are good, tasty and by all means irresistible. if one eats the normal breakfast, lunch, dinner, are the filipino stapes enough to tone our bodies? by tone i mean give muscle mass for figure so as not to look skinny (even if ectomorph).

example (there's a huge amount of water during the day - 3L perhaps):
breakfast
- egg
- tapa
- cup of fried rice
- coffee
- banana

morning break
- pandesal

lunch
- tinola
- cup of rice
- manggo

afternoon break
- turon

dinner
- calderata
- ginisang gulay (semi chopsuey)
- cup of rice
- watermelon

Comments

• ReneRene Posts: 214
    is it enough to eat the 'normal daily filipino foods' ?,,,,,,,,To do what? Build muscles? NO!!!
    Sorry to say, but the Pinoy dishes are very indeed tasty and delicious. But are not very healthy. Why because it's loaded with fat and cholesterol. A balanced diet is an important practice in BB. Balanced meaning good fats, protein and good carbs. Browse around the diet section to get a better feel for what your looking forcheers
  • jmpilongojmpilongo Posts: 208
    muscles will only gain mass if you put it in constant physical stress like thru workout. the muscle fibers rips/stretches and swells, at the same time it'll need food like protein, carbs and such in order to heal and repair itself. repeat this process once or twice a week per muscle group and that's the entirety how muscle development works along with proper diet and supplements.
    eating alone won't create muscle mass, once you eat, your body will distribute those nutrients to your system 'ex. protein' for your muscles to avoid muscle atrophy 'decrease in mass' and in order for it to function properly. that's it, excess food you eat will just contribute to your body fat. at least that is how I understand it.
  • Emman1986Emman1986 Posts: 1,819
    sa akin ah, oo naman :) to be honest, last year lang ako nag karon ng kokonting kaalaman pag datiing sa tamang pagkain, ehrsisyo at kung ano ano pang tungkol sa fitness / BBing.

7 yeasrs na akong nag bubuhat so ibig sabihin ung halos 6 years ko punong puno ako ng broscience at mali o di tamang paniniwala . Pero ang tanong, bakit from 50 kgs eh umabot ako ng 79kgs ngayon? konting bigat lang kung tutuusin sa loob ng 7 years pero nakatulong pa rin yung mga lutong bahay basta kumain ka ng kumain at sabayan mo ng ehersisyong talagang pag papwisan ka tyak may gains, matagal, pero worth it na rin. (base sa experience ko )

pero syempre, iba pa rin talaga kung babantayan mo maigi yung diet mo :) ( na hindi ko magawa ng ayos hihihih)
  • spyghostspyghost Posts: 14
    my main purpose is not to drive my wife nuts in prepping up and buying stuff for me. besides, i want to share whatever we have on the table with the family specially with the kids :)

i don't know if its right, but what i am doing right now is more on veggie/fish diet (since i have high cholesterol) and minimal rice. thing is, i really can't tell if i am gaining mass or not.
  • JettieJettie Posts: 3,763
    increase mo lang yung meat intake mo or yet lean meat ( lomo, breast part, lean beef , etc ) sa everyday meal mo.
  • DregPittDregPitt Posts: 987
    unless you count your calories and macros everyday. youll have a hard time knowing whether your nutrition is enough for you to gain mass/muscle. and since you dont want to bother your wife about what you need to eat. the easiest way is just like what jettie said eat as much meat as you can. pero di mo parin sigurado kung tama/sobra/kulang parin yun.
  • ciscoboxciscobox Posts: 8
    I don't think its "enough" per se.
    You have to train your self. The only way to gain muscle mass is thru training plus proper nutrition.

Normal pinoy foods are packed with sodiums, bad fats and simple carbs, that will wreck havoc on your body.

It won't "toned" or add any muscles to you. Doing this will only increase your belly.
  • badass_vinchbadass_vinch Posts: 4,471
    dedepende ito sa serving size hindi sa putahe. kung tapsilog mo ay 3 order at x3 din lahat ng serving size ng mga example sa taas e sufficient na yan. lalo na sa mga newbie na masipag magbuhat. magiging technical lang ang lahat once may decent amount of muscle mass at strength ka na minemaintain hindi na uubra yung karaniwang pagkaing pinoy. :)
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    jmpilongo wrote:
    muscles will only gain mass if you put it in constant physical stress like thru workout. the muscle fibers rips/stretches and swells, at the same time it'll need food like protein, carbs and such in order to heal and repair itself. repeat this process once or twice a week per muscle group and that's the entirety how muscle development works along with proper diet and supplements.
    eating alone won't create muscle mass, once you eat, your body will distribute those nutrients to your system 'ex. protein' for your muscles to avoid muscle atrophy 'decrease in mass' and in order for it to function properly. that's it, excess food you eat will just contribute to your body fat. at least that is how I understand it.

Wow ang husay mo naman sir
  • beardugo2014beardugo2014 Posts: 208
    I lost weight eating typical carinderia food. During my bulk phase, I still eat carinderia food and I still gained massand muscle. I have to agree with the ones posted above - the issue here is more on serving size but the food quality would also affect one's nutrition.

A home cooked meal will mean fresher ingredients, with better nutritional value. Adobo for example is recommended by some of the local and international fitness magz/books that I had read. There might be an issue on sodium but the protein content is superb, even if its just plain chicken, better with pork or with egg. Tilapia, though usually fried, is also highly recommended - the saturated fats though... Tinola is a great cutting dish, the quality protein meat, the veggies included, and the soup stock that would fill your belly up fast...

The problematic ones on the local dishes would be dinuguan, igado, or any dish that emphasizes on innards like isaw. But the rest should be fine when eaten in the correct serving size, in moderation and in variety. So are Filipino foods generally unhealthy? It will depend on the dish, like every other cuisine out there. Even Indian food which is mostly vegetable would be a nightmare for bodybuilders if the ones on the menu are saturated with processed oil. Mexican food like the salmon, avocado and mango salad with squeezed lime/calamansi is the perfect muscle building food. Its a street food in Mexico, but Mexicans are the fattest nation right now even with god-tier street food. Just choose which Filipino food will give you the best gains like the nilaga, laswa/denengdeng, and sinigang and everything should be fine, and fun too.
    allen101 wrote:
    jmpilongo wrote:

before ako nag work, mountaineer ako dati allen since 2002. at that time malakas ako kumain at home or during climb at syempre puro filipino food lahat lalo na ang adobo baboy or lechon paksiw na pineprepare namin half cooked tapos niluluto sa peak. hindi lumaki muscles ko, sobra ko pa rin payat. nag ka abs ako ng konti dahil cguro 12kilos to 15kilos na 40litre rucksack dala2 ko dati sa pag akyat, ewan ko lang sa likod. at first parang wala lang yan 12kilos, pero after hours steep climb and lack of stamina and muscle it becomes a pain sa shoulders, sa hips and legs. so muscle mass despite all that? nada. although meron kami mga kasama na ang tataba. so hindi pa rin matatawag yan muscle mass kung di excess fat. opinion ko lang yan if you're being sarcastic. :)
    aba teka hihihi... btw, tulad kayo ni sir allen bro jm :) ganyan din binubuhat nya dati nung naakyat p sya ng bundok. sya nga pala, sa mga tulad nyong mahilig mamundok, nakakalaki ba ng legs yun o nakak strong lang? salamat and peace all brothers :)
    hindi lumaki legs ko sir Emman, skinny muscle look lng. naging strong lang cguro. kc tumagal hindi na masakit ang legs ko paakyat.. pa baba yung pain talaga, lalo na sa knee joints (mas mahirap pa baba kyza pa akyat para sa akin). more on leg, lower back muscle lalong2 lalo na stamina pinaka importante sa lahat, kc nung bago pa ako sumali ang lakas mag pump ng heart ko with heavy breathing. :)
    ah.. hehehe dati kasi nung kabagets-an ko pa, nababa rin kami ng batangas galing sa taas(tagaytay city) pag may gift giving kami or mga feeding sa mga less fortunate na tao at nakakpagod talaga pag paakyat na hehe ang naranasan ko lang eh pulikat (cramps) hahaha +1 ako sa strong legs parang pag lagi ka nakatayo hehe
    meron din kami ganyan, mga feeding program.. pinupuntahan namin ang mga tribes sa mga mountain ranges, nilulutu.an namin at tapos nag prprepare ng games para sa mga bata. pero kahit nkaka pagod sir, ang sarap pa rin ng feeling right after na meron kayong magandang nagawa para sa iba.
    cramps talaga yan sir, sa sobrang cramps na halos hindi na mka baba ng bus. XD
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    jmpilongo wrote:
    allen101 wrote:
    jmpilongo wrote:

before ako nag work, mountaineer ako dati allen since 2002. at that time malakas ako kumain at home or during climb at syempre puro filipino food lahat lalo na ang adobo baboy or lechon paksiw na pineprepare namin half cooked tapos niluluto sa peak. hindi lumaki muscles ko, sobra ko pa rin payat. nag ka abs ako ng konti dahil cguro 12kilos to 15kilos na 40litre rucksack dala2 ko dati sa pag akyat, ewan ko lang sa likod. at first parang wala lang yan 12kilos, pero after hours steep climb and lack of stamina and muscle it becomes a pain sa shoulders, sa hips and legs. so muscle mass despite all that? nada. although meron kami mga kasama na ang tataba. so hindi pa rin matatawag yan muscle mass kung di excess fat. opinion ko lang yan if you're being sarcastic. :)

Oh, hello fellow mountaineer.
    Well di yan tinutukoy ko, yung pag deliver mo ng sagot pure english kasi nosebleed ako :)
    Lol.

Pero since nabangit mo, hindi mo pwede ikumpara ang pag akyat sa pagbubuhat para magka muscle.
    Malayong malayo. Lalo na kung hindi mo naman trabaho ang pag akyat gaya ng mga pro mountaineers. Kahit pa everyweek ka pa umakyat e hindi ka magkaka muscle ng gaya sa pagbubuhat.
  • badass_vinchbadass_vinch Posts: 4,471
    Emman1986 wrote:
    aba teka hihihi... btw, tulad kayo ni sir allen bro jm :) ganyan din binubuhat nya dati nung naakyat p sya ng bundok. sya nga pala, sa mga tulad nyong mahilig mamundok, nakakalaki ba ng legs yun o nakak strong lang? salamat and peace all brothers :)

Si misis mountaineer at malaki naitulong nun sa lower body strength nya at muscle mass na din sa legs kahit regular na pinoy foods lang kinakain nya dati. So i think it helps in a way. pero kung 4x a year ka lang aakyat tapos hindi ka pa nagwoworkout, useless din. sakin parang cardio na exciting ang dating ng pagakyat. once lang ako nakasama sa kanya at pang beginner climb pa (sa pinatubo). 2hrs paakyat at 2hrs pababa. nabore ako sa mabagal na lakad, kaya umuna nako. kinuha ko ng 1hour paakyat tapos 30 minutes pababa.
  • CoreCore Posts: 2,509
    sakin parang cardio na exciting ang dating ng pagakyat.

This.
    "@allen101";

hello fellow climber.

pasensya na, minsan kc ang hirap mag isip ng word sa tagalog, kung pwede pa lang mag bisaya. haya.an mo mag tagalog nq, ini.isip ko rin baka meron tau mga noypi in the shtates na nag vi.visit dito na hindi maka sabot ug tagalog. :)

"@badass_vinch";
    maganda ung mga mountaineer na babae, hindi maarte. :) pero bihira lang talaga yung mga sobrang ganda na sumasali, pero in terms personality 'wholesome' walang kaartehan at down to earth.
    ganyan din case ko, parang 4x a year lng makasama or 3x year sa mga major climbs, most of the time trekking lang sa mga kabundukan. so nagka muscle ang legs ko, but since ecto ako, hindi talaga obvious tingnan. hindi pa ako naka try sa pinatubo, 2hrs lang? hindi pala masyado mataas pero maganda naman ang view? pag magkataon mag trek kau sir, try nu sa mt. hibok2, ang ganda dun sa crater mag camp, whole different world. kung sa view nmn, maganda ang Mt. Kanlaon pero it's a whole day trek. :)