The beast is unleashed!

OP OP OP! (hindi gangnam style) Hindi bodybuilder to ah, vid lang to ng one of the best moments in pro-gaming history. Comeback win in the final round which gave it the title. gave me nerd chills lol.

excerpt from analysis by Seth Killian - Capcoms' community manager
That minute of game play has fascinated me for years. “Only around one percent of people who watch that video really know what’s going on,” Capcom’s Seth Killian told me during a recent chat about fighting games. Killian is Capcom’s community manager and fighting game enthusiast, and it’s his voice on that tape, breaking with excitement. In many ways this was like watching the Super Bowl with John Madden there in the room, giving you color commentary. So I had to ask him: what the hell happened in that clip?

The first thing to note is that this wasn’t the finals at EVO, nor was it the last match of the set. Justin Wong was one of the last strong American players left in the competition, and Umehara is certainly a well-known player, so the match was notable even if the stakes were relatively low. It’s the play itself that elevated this round to legendary status.

Full article
THE BEAST IS UNLEASHED

Comments

• Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
    As usual blocked sa office!

Anong game yan bro?
  • monching11monching11 Posts: 7,273
    Street Fighter 3rd strike, around 2004 ung vid sir OLD but GOLD. Used to play ng fighting games fan na lang ako ngayon hehehehe. Watch it sir pag wala ka sa office hehehehehe
  • JettieJettie Posts: 3,763
    da best talaga to..one of the super duper extreme epic battles na napanood ko na fighting game!
    Ang lupet! Naalala ko tuloy bigla yung Street Fighter playing days ko na panay ang takas ko sa bahay noong elementary ako para lang makapag arcade sa Paco Amusement! hahaha

Masyadong na excite yung may gamit kay Chun Li samantalang ang ganda nung laro nya nung 1st round. Ang layo nung distance para bitawan nya yung super, pero may ganun move na pala sa version na yan sa mga luma kasi puro block lang. Ganda ng combo na binitawan nung Daigo to finish the game.
  • acidoacido Posts: 336
    Napanood ko na to dati, although competitive tekken player ako bago nagka anak pero naglalaro din naman ako ng streetfighter, konti lang makaka appreciate gano kahirap yung ginawa niya dun. Si daigo umehara yung isa Idol ng mga naglalaro ng streetfighter sa mga mall hehehe.
  • galing nung pag parry.
  • kala ko katapusan na nung nag super!!! WTF ga bulbul nlng yung buhay nanalo ahaha solid e tayuan mga tao azztig!!!!
  • monching11monching11 Posts: 7,273
    Solid talaga! Hehehe
    It gave me goosebumps! Inulit ulit ko nga pag nood kanina. Na diskartehan talaga ni Daigo nung final round.
  • acido wrote:
    Napanood ko na to dati, although competitive tekken player ako bago nagka anak pero naglalaro din naman ako ng streetfighter, konti lang makaka appreciate gano kahirap yung ginawa niya dun. Si daigo umehara yung isa Idol ng mga naglalaro ng streetfighter sa mga mall hehehe.

Pa OT lang mga sir, boss acido hanggang anong tekken nalaro mo and anong card name mo? :) tekken player din ako although hindi sumasali sa tourneys. Hanggang team battles lang ako. :)
  • DSmallDivideDSmallDivide Posts: 4,565
    T-recs (tama ba?) yata si sir acido bro xb, kaw anu clan mo? :P
  • Hanep! Lakas t-recs. SMN ako sir. :)
    SMN? Hmmmmm... san madalas tambay clan nyo? di ako familiar sa lahat ng clans eh, ang alam ko lang is PMS, Ace, t-recs hehehe
  • Sm north sir. :) karamihan ng ace galing sa smn. Nagkagulo kasi kaya nagbuo sila ng ibang team.
    ah ok heheheh
  • acidoacido Posts: 336
    Trecs, tapos atrexs yung alabang extension ng trecs =} pero nag retire na po ako kasi bukod sa walang time nagka family na po =)