No Deadlifts, Only Squats

Guys it it possible to do away with DL? I just cant get it right. I am great with Squats though. They both target the same muscles right? I just can't the form of DL right and my lowerback hurts.

Comments

• daltonkamotedaltonkamote Posts: 3,629
    magsimula sa magaan at proper form.
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    magsimula sa magaan at proper form.

Tol san mo ba sinasabay ang deadlift mo?
    Back day or Legs day?
  • daltonkamotedaltonkamote Posts: 3,629
    backday. pag legs day ko puro legs lang wala ng iba.
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    backday. pag legs day ko puro legs lang wala ng iba.

Thanks men.
  • DSmallDivideDSmallDivide Posts: 4,565
    There is no substitute exercise kasi sa DLs eh. weird though, kasi normally squats (BB back squats) and DLs are "somewhat" similar pagdating sa movement only difference is the placement of the weight and the targeted main muscles on each exercise. Try checking your form muna sir and practice muna your motor skills pagdating sa movement bago ka magdagdag ng weight. I posted a couple of artics here sa workout section about checking your form sa squats and DLs might want to read those first para may idea ka. hth. :smile:
  • Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
    You can do away with dumbbell curls and other girly exercises but not with these compound lifts that separate the men from the boys.

Join us in our GWO if you have time. If you're near visayas ave. or trinoma I can help you out.
    oh ayan na! isa sa mga master sa "compound lifts" sya rin ang nagturo sakin kung pano icorrect yung form ko sa DLs and squats so you're defnitely gonna be okay hehehe. salamat master mighty sa backup! 16ifs3n.gif
  • Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
    Tulungan tayo lahat dito, there's no point kasi in not doing DL's esp. if you don't have any health issues to begin with.
    yep2x! +1 million! ka jan master hehehe...
  • ProlevelzProlevelz Posts: 1,162
    i do - SQ and DL too kahit man may Lower Back pain ako - sa injury to dati sa football days ko. pero sa abot lang ng makakaya ko. ang importante is part kasi yan sa training ng legs ko din e... wag lang ng mabigat masyado.... hinay2 lang.... so far k naman sa akin.... pag SQ nag be belt ako to protect my back...
  • seanzyvilleseanzyville Posts: 122
    Thanks Guys for the help!

I really want to do the DLs right. Will try to join one of your GWO. Thanks Masters :)
  • PopoyPopoy Posts: 16
    Deadlift, second most important exercise next to squat, trains not only your legs but also your lower back, lats and traps...(heavy lifts of course)
  • BraSoBraSo Posts: 785
    nung nag sta-start pa ako, hate ko DL.. nung nag develop na katawan ko, ang weird kase kulang sa traps and diamond shape back. Kahit pa todo ako sa mga shrugs shrugs.

sa akin lang, DL gave me a bit of overall thickness sa back ko lalo na sa traps and erectors. Mahirap lang makuha yung execution sa una lalo na kung ang aim ay heavy kaagad. When i do DL during the week, hindi na ako nag shu-shrugs :smile:
  • Raven1990Raven1990 Posts: 44
    Ako rin bro i do DL instead of shrugs, mas sumasakit ang traps ko tsaka lumalakas ang grip ko sa bar. whole body workout talaga ang DL PATI forearms sumasakit.
  • Bro Sean baka makatulong sayo ito, ito ginamit ko sa isang kasama namin sa gym na hirap sa conventional deadlift dati. Matangkad halos 6 footer. Pinaswitch ko muna sa sumo deadlift. Nung naging proficient na siya, mas naging komportable na sa conventional. Pansin ko lang, it's easier to teach beginners sumo just to avoid rounded backs.