Ectomorph's Den

Comments

• justinejustine Posts: 4
    we need to eat lots of quality foods ectomorph here =)
  • mharkymharky Posts: 2
    pasok ba ako dito 5'9.5 at ang weight ko 70 kgs (154lbs)
    pero yung characteristics ng katawan ko sa ecto talaga.
  • KenHKenH Posts: 30
    ako po mga boss 1 body part per day. 1:30 mins max na nag workout ako.

12 10 8 reps.
  • Ectomorph here as well. Currently trying to gain weight before graduating.
  • JettieJettie Posts: 3,763
    Tiwala lang tayo mga fellow ecto.. It's a hard to beat a person that never gives up.
  • ha ha ha.. ecto ako. masasabe ko lamg dont rush at lakad ng lakad. mahirap pag biglang laki. lalu n ung nag susuplement ng mass. minsan mahihirapan pa ako sa bigat ng katawan. di tulad ng matataba pag pumayat ay magaan sa pakiramdam nila.
  • Mga boss, tanong lang.

Been working out religiously for more than a year and I got the results that I want. Kaso I had a minor operation (not injury) , I had to stop for 4 weeks. And yung diet ko affected kasi progressed from liquid diet to soft diet to regular for that 4 weeks. So you can just imagine gano yung lost gains ko since ectomorph ako. Ruined progress, sobrang depressing. Bawal na mag-buhat, bawal pa kumain nang kumain.

So ang tanong ko, anong massuggest nyong supplement ang magpapabilis ma-recover nung losses ko? Dati kasi post-workout lang ako na whey protein + 2 glasses of milk. Pwede kayang bumalik agad sa normal poundage and schedule of workout?

Prior to the hiatus, I work out 4 to 6 times a week. I eat (including post- and pre-workout) 6 to 7 times a day.

Sorry mga sir, napahaba. Bago lang ako dito, first post. Haha. Thank you in advance mga boss.
  • YatezYatez Posts: 2,745
    -Muscle Memory.
    -Food ang priority INCREASE CALORIC INTAKE / don't rely on supplements lol o baka AAS ang meaning mo sa supplements.
    -Gauge Strength Levels first work your way back up.
  • CoreCore Posts: 2,509
    panyol wrote:
    So ang tanong ko, anong massuggest nyong supplement ang magpapabilis ma-recover nung losses ko? Dati kasi post-workout lang ako na whey protein + 2 glasses of milk. Pwede kayang bumalik agad sa normal poundage and schedule of workout?

MOTIVATION...
    The answer is simple, but going through it will not be easy. Don't get depressed to your losses. You had an opportunity to overcome. Something most of us will or not have. You'll get frustrated due in time, but always remember in order to get there, keep movin' yer ass! Wasting your time thinking to what happened, will just keep you where you at now. No matter how big or small you gain along the way, it is still progress!

SOLUTION...
    You need to EAT!. EAT. EAT. Although, our body doesn't recognize where and what food we take inside our mouth, you still need to have the mentality of QUALITY over QUANITITY. Don't be fooled by most(I'm not saying all, though some may work for you, but let's leave that job to you and see for yourself) marketing ads of sup-pel-ments. From the word, supplement, supplementary, therefore not something big part but essential when you can't keep everything out of from the basics...

Then day after day, conjugate that with proper amount or REST, don't waste your time to doing vices in exchange for time you should be sleeping. RECOVERY is very important. It happens all the time, but the major factor comes from the 7-8hrs of sleep...

ACTION...
    Overcome FEAR. I know, you'll face it time to time. Fear of getting yourself hurt, the fear of your love ones that you're just getting yourself more with pain, but that's something that makes this an IRON GAME, but don't loose grasp of the reality of getting an injury, you have to train smart, get the right form... Fear of not sure if you're getting back or not, just what I said from the latter. A gain is something you HAVE TO KEEP! TO KEEP IT, KEEP MOVING!
    Now, just like what everyone needs—the impetus to start lifting. Now...

DON'T QUIT!

DO IT NOW!
  • monching11monching11 Posts: 7,273
    ^+1 sa lahat ng sinabi ni core.
  • Yatez and Core. Right in the feels. Nangati tuloy ako lalo mag-buhat kaso di pa pwede. Thanks, thanks!
  • Mga sir sabi nga nila ang mga ectomorph natural sexy =)
    almost mga sexy sa hollywood mga ectomorph.. ex. ryan reynolds, zack efron,bradpitt and the legendary bruce lee!
    proud to be ectomorph =)
    based sa avatar mo parang di ka naman ecto
  • Yatez wrote:
    based sa avatar mo parang di ka naman ecto

Ht & Wt: 59½ & 135lb lng ako sir
  • +1 for ecto. need proper guide po cguro from fellow ecto. requesting lang po sana ng proper guide for bulking. thnx po s mkakapagbigay ng feedbacks. aehehe.
  • monching11monching11 Posts: 7,273
    Gawa ka ng journal mo para mas proper din ung advice na mabigay sayo. Post pics, training, lifestyle, who is ypur crush, describe yourself jk.

Gawa ka ng journal, period
    Eat just eat a lot maski anong somatotype mo pa EAT if you want to gain muscle
  • noted boss. nkakahiya mag post dito sa opis e.proper assistance lng cguro for better improvement. thnx for advice.
  • JettieJettie Posts: 3,763
    walang hiya hiya, kung ikagaganda ba naman ng katawan mo, so be it!
  • aehehe salmat boss jettie. gawa ako mamaya.
  • fellow ectomorph

hirap magpapataba @____@ haha
  • dito rin ako, ectomorph ... 5'7 125lbs kakabili ko lang ng Mutant Mass at kakaumpisa lang magbuhat
  • Hi, 128lbs. here 5'7'. Starting to change my life. hehe
  • chickboychickboy Posts: 18
    Pasabay dito mga brad ako hard gainer talaga ako kahit lamon na ginagawa ko di pa din tumataba. Nabubully din ako nung HS ppero nung college naggym na ako then naging ok naman katawan ko pero di pa din ako lumalaki ng gusto ko laki siguro. Hirap mag gain kahit ilang itlog ang kainin haha
    Kulang lang pagkain mo kala mo madami baka meryenda ko lang yon
    Haha. More on carbs and protein ka din ba yatez
    siyempre alangan naman na more on fats kainin ko
    Sensya kung tanga ako yatez ahh. Di kita maabot pasensya na
  • roizroyceroizroyce Posts: 11
    mga tol, ask ko lang. im also an ecto. so im gaining weight. last 3 weeks nag gain naman ako ng 5lbs so achievement yun. from 130lbs up to134lbs, kaso nga lang nag wworry ako kasi bukod sa body parts na nag ggain pati tiyan ko lumalaki. any tips on how to gain muscle na hindi lumalaki yung tiyan? TIA sa sasagot! :huh
  • Emman1986Emman1986 Posts: 1,819
    ^^ bro, same question tayo nung unang panahong sumali ako dito sa PBB hahaha

ganito, gumawa ka ng journal at dun mo ipost yan at dun kita sasagutin base sa nabasa ta experinsa ko at syempre ung payo rin nang iba natng ka-member :)