jogging + gym ? pwede po ba?

jogging sa morning and gym sa hapon., okay lang po ba yan? 3 times a week ang gym ko every other day... sabayan ko sana ng jog sa umaga

Comments

• DSmallDivideDSmallDivide Posts: 4,565
    pwede naman sir basta mga 7-8 hours ang gap ng cardio mo and weight training. though pwede ka din mag cardio right after weight training but not the moderate/long/boring kind hehehe. cutting ka na ba sir?
  • jrdn129jrdn129 Posts: 65
    actually underweight ako e. 5'10 63kg., gusto ko lang tanggalin tung belly fats ko., d naman malaki tyan ko. pero yung belly ang malaki
  • ProlevelzProlevelz Posts: 1,162
    do compound exercises sir, lift more and rest well............

dati - papunta ako gym nag jog lang ako, yan na yung warm up cardio ko. pero di gaano ka tagal kasi di gaano kalayo....
  • bardagulbardagul Posts: 658
    jrdn129 wrote:
    jogging sa morning and gym sa hapon., okay lang po ba yan? 3 times a week ang gym ko every other day... sabayan ko sana ng jog sa umaga

yes. and goodluck!
  • puede!
    try mong mag jog,ng bagong gising ng walang kain,tubig lang,as your goal is fatloss
    and then eat clean,support your cardio and weightlifting calories
  • rotrot78rotrot78 Posts: 1,147
    ^broscience
  • Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
    puede!
    try mong mag jog,ng bagong gising ng walang kain,tubig lang,as your goal is fatloss
    and then eat clean,support your cardio and weightlifting calories

Clean? Hugasan ba yung pagkain? Please enlighten me bro :smile:
  • Hello guys recently i join the gym because i want to lose my extra weight.My question is that how long i shall lose my weight if i doing the gym with great responsibility and in daily routine?Any better ideas?
  • jrdn129 wrote:

Pwede kung ang Goal mo is to lose weight. If gain weight i will not advice it.
  • ganyan ginagawa ko at lalo na sembreak ngayon
    Shawnowen wrote:
    jrdn129 wrote:

paps underweight kasi ako at maybilbil ako. may goal is to mwala ang bilbil e
  • Shawnowen wrote:
    jrdn129 wrote:

This is true. Yung routine ko something similar to this and okay naman effects sakin. Lost like 15lbs in 6 wks.
  • The basic diet for weight gain that should contain nutritious, high calorie foods,
    carbohydrate is also assential part for the weight gain,
    The diet for the carbohydrate meal bread, potatoes, brown rice, pasta, couscous,fresh and dried fruit....
  • Pagaka ba nagjojogging/running ako, do I still have to workout my legs?

yung running program ko is training to run a 5k eh.
  • chris316chris316 Posts: 48
    Effective ba jogging for burning love handles? hirap kasi d ako mkabwelo sa pagkain dahil lumalaki bilbil eh.
    ^Hinde.
    Mighty_Oak wrote:
    ^Hinde.

Noted sir.I guess myth nga lang tlga yung spot reduction. Proper diet lng tlga. =(
    It's not totally a myth because Belo, Calayan etc can do it for you.
    Mighty_Oak wrote:
    It's not totally a myth because Belo, Calayan etc can do it for you.

Thanks nlng sir pero d naman din artista pra magpa lipo pa.hehe. d ko lang kasi kung magcutting nako since I weigh 160lbs and stands 5'7.
    mga paps pano nga ulit gagawin ko para mawala belly fats ko? BTW under weight ako ah with belly fats :(.
  • magpa-gain ka muna bro...tapos when u reach your ideal weight doon ka na mag loss nang fats...try to take 2700 - 3000 calories per day. dont worry about the fats u gain, it normal lang pag gaining...less cardio muna...like what i did...i'm 5'11 and 145 lbs last december and now i'm already 160lbs @15% body fats(my goal is 170 and @ 10% body fats...and do deadlift and squat.. its very important...if you have budget..buy supplements pero mas ok pa rin yung whole foods...i eat 200-300grams of chicken breast fillet and 8-10 slice of wheat bread with 4 tablespoon of peanut butter a day and 1-2 scoop of whey and etc...take enough rest....hope this help amigo...
    Pinoytitan wrote:
    magpa-gain ka muna bro...tapos when u reach your ideal weight doon ka na mag loss nang fats...try to take 2700 - 3000 calories per day. dont worry about the fats u gain, it normal lang pag gaining...less cardio muna...like what i did...i'm 5'11 and 145 lbs last december and now i'm already 160lbs @15% body fats(my goal is 170 and @ 10% body fats...and do deadlift and squat.. its very important...if you have budget..buy supplements pero mas ok pa rin yung whole foods...i eat 200-300grams of chicken breast fillet and 8-10 slice of wheat bread with 4 tablespoon of peanut butter a day and 1-2 scoop of whey and etc...take enough rest....hope this help amigo...

copy that sir., pero d naman problema sakin mag gain ng weight lalo na pag nag woworkout na., but still., pano nga ulet tatanggalin yung body fats ko? anong routine at diet susundin ko, base sa experience nyo
  • eat less carbs and high in protein foods...learn more on macros bro and food timing...as what they say "Abs Are Made In The Kitchen Not In The Gym...bodybuilding is not just doing a lot of exercise..you have to research and learn...read more bro...all the answers are already here in this site and google...
  • bodyweightbodyweight Posts: 112
    Pinoytitan wrote:
    eat less carbs and high in protein foods...learn more on macros bro and food timing...as what they say "Abs Are Made In The Kitchen Not In The Gym...bodybuilding is not just doing a lot of exercise..you have to research and learn...read more bro...all the answers are already here in this site and google...

^

excellent point! +1 rep
  • bro's sabi ng mga professionals the best time talaga to do cardio is in the morning kasi pointless daw yung cardio after eating pero i agree sa nagpost na after 7-8 hours mo gawin yung weightlifting. pero if yung goal is to gain muscle mass then you need to eat and lift more then do cardio afterwards im not sure.....
    Pinoytitan wrote:
    eat less carbs and high in protein foods...learn more on macros bro and food timing...as what they say "Abs Are Made In The Kitchen Not In The Gym...bodybuilding is not just doing a lot of exercise..you have to research and learn...read more bro...all the answers are already here in this site and google...

salamat sa reply sir, so bawal paps ang rice pag ganyan? never heard of macros sir, btw gusto ko lang ay mag pa ripped., yung visible yung abs.,
    bro's sabi ng mga professionals the best time talaga to do cardio is in the morning kasi pointless daw yung cardio after eating pero i agree sa nagpost na after 7-8 hours mo gawin yung weightlifting. pero if yung goal is to gain muscle mass then you need to eat and lift more then do cardio afterwards im not sure.....
    oo nga sir mahirap tlga isabay ang cardio sa buhat. kaya minsan ginagawa ko., pag ka rest day nlng ako ng cacardio. yung slow and steady cardio lang for 30mins
    Pinoytitan wrote:

salamat sa reply sir, so bawal paps ang rice pag ganyan? never heard of macros sir, btw gusto ko lang ay mag pa ripped., yung visible yung abs.,
    bro's sabi ng mga professionals the best time talaga to do cardio is in the morning kasi pointless daw yung cardio after eating pero i agree sa nagpost na after 7-8 hours mo gawin yung weightlifting. pero if yung goal is to gain muscle mass then you need to eat and lift more then do cardio afterwards im not sure.....
    oo nga sir mahirap tlga isabay ang cardio sa buhat. kaya minsan ginagawa ko., pag ka rest day nlng ako ng cacardio. yung slow and steady cardio lang for 30mins
  • freakreyfreakrey Posts: 3
    mga sir pahelp nmn, andami ko kasing nababasang mga workout routine sa google about sa mga ectomorph gaya ko. karamihan once a week per muscle group ang suggested (ex. biceps/back every monday, triceps/chest tuesday etc..)
    pero may nabasa din ako na worst daw ung ganitong routine, mas ok daw ung 2x a week per muscle group ..... any suggestions mga sir?

nagbubuhat nako 2 years ago, then stopped, pero ngayon lang ulit ako nagsstart
    122 lbs, 5'7 thnx
  • lloydi12345lloydi12345 Posts: 174
    freakrey wrote:
    mga sir pahelp nmn, andami ko kasing nababasang mga workout routine sa google about sa mga ectomorph gaya ko. karamihan once a week per muscle group ang suggested (ex. biceps/back every monday, triceps/chest tuesday etc..)
    pero may nabasa din ako na worst daw ung ganitong routine, mas ok daw ung 2x a week per muscle group ..... any suggestions mga sir?

nagbubuhat nako 2 years ago, then stopped, pero ngayon lang ulit ako nagsstart
    122 lbs, 5'7 thnx

Hi bro, checking your status, try mo muna mag gain ng lean mass. Start with this link. http://www.rush.edu/rumc/page-1108048103230.html Recommended weight para sa height mo is 133 - 163. Mas malaki ka tingnan sa 160-170lbs with 8-10% bodyfat. Alam mo ba kung ilan yung body fat percentage mo?

Training: Magandang magstart sa Strong Lifts 5x5 (recommended to me, tried it and had good results) pero pde mo rin itry yung iba nasa thread na ito http://pinoybodybuilding.com/forum/Thread-Workout-Routines-Archive

Now, don't forget this. The Basics.

Nutrition: Your training is just a stimulant for your muscles to grow. Take note of your caloric intake through online calculators, marami yan nakakalat sa web. Study about macros, carbs, fats, proteins. Learn the basics muna. Kung kakain ka wag ka masyadong mag consume ng thousands more of your recommended caloric intake. Sige ka, mahihirapan ka nyan magtunaw ng belly fats. Medyo marami rami yan at mahirap intindihin ang mga terms pero basa basa ka muna magegets mo rin yan.

Rest: Take a good rest always. Without rest also like Nutrition, hindi ka makaka gain ng magagandang maskels.

Kung may mga katanungan ka pa post it lang. Mas maganda sana kung gumawa ka ng journal para maraming mkatulong sa iyo since naguumpisa ka pa lang.

Goodluck sa goal! :)
  • rotrot78rotrot78 Posts: 1,147
    hehehe, parang ang daming dapat gawin eh count your macros compute you calories, akoy neleleto at nagogolohan na, para sa akin just eat right execute your program less calories kung gusto mo mag cut, surplus naman kung gusto mo mag bulk cardio syempre makakatulong talaga, lifestyle ang bodybuilding, habang buhay na dedikasyon, ngayon kung lagi mong compute calories mo at macros, ang tanong ko tatagal ka ba? buhat lang at kain the rest will follow, promise 4-6 years mong kakabuhat impossibleng walang mangyayari sa katawan mo.
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    Sa kaka isip at kaka compute pa lang ng macros para na kayong nag workout ah lol.

Hindi naman dapat "it's complicated" ang bodybuilding hehe